Mắm nêm Huế

25,000

  • Hàng chuẩn gốc Huế
  • Quy cách đóng gói: Hộp 500ml
  • Xuất xứ: Huế
  • Ship hàng toàn quốc
  • Hotline: 0906 59 49 69

Mua ngay Gọi điện xác nhận và giao hàng tận nơi

Danh mục:

Mắm nêm Huế là một loại gia vị truyền thống trong ẩm thực Việt Nam. Nó được sử dụng để tạo hương vị đặc biệt cho nhiều món ăn.

Mắm nêm được làm từ gì?

Mắm nêm được làm từ cá cơm (tên khoa học là Engraulidae), một loại cá nhỏ có thể được tìm thấy ở vùng biển Việt Nam. Cá cơm được tuyển chọn và chế biến thành mắm, sau đó được ủ trong thùng chứa trong một khoảng thời gian để tạo ra mắm nêm.

mắm nêm được làm từ cá cơm
Cá cơm – nguyên liệu làm mắm nêm

Quá trình ủ mắm nêm có thể kéo dài từ vài tháng đến cả năm. Trong quá trình ủ, cá cơm sẽ trải qua quá trình phân hủy và lên men tự nhiên, tạo ra một hương vị đặc trưng và mùi thơm đặc biệt. Mắm nêm có màu nâu sẫm và thường có hương vị mặn, đậm đà, ngọt, cay. 

Mắm nêm thường được sử dụng như một gia vị trong nhiều món ăn truyền thống của các gia đình Việt Nam, như bún mắm nêm, bánh cuốn, và nhiều món ăn truyền thống khác.

Mắm nêm ăn với gì?

Mắm nêm ăn với gì ngon?
Những món ăn với mắm nêm siêu ngon

Thịt luộc chấm Mắm nêm

Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ
  • Mắm nêm
  • Rau sống (rau sống tùy ý như rau sống, rau diếp cá, rau muống, rau thơm, rau răm…)
  • Ớt tươi (tùy chọn)
  • Chanh (tùy chọn)
  • 1 miếng thơm (dứa)

Cách làm

  • Chuẩn bị thịt: Rửa sạch thịt và đặt vào nồi nước sôi. Nếu bạn muốn thịt thêm mềm, có thể thêm một vài lát gừng, muối và hành vào nồi. Luộc thịt cho đến khi chín tới, tuỳ thuộc vào loại thịt bạn sử dụng.
  • Chuẩn bị mắm nêm: Trong một tô nhỏ, trộn mắm nêm với tỏi, ớt, thơm, chanh và đường theo khẩu vị cá nhân. Nếm và điều chỉnh gia vị nếu cần.
  • Chuẩn bị rau sống: Rửa sạch và cắt rau sống thành từng nhánh hoặc miếng nhỏ. 
  • Khi thịt đã chín, trên một đĩa, cắt thịt thành từng miếng mỏng.

Thưởng thức

Sau khi hoàn thành, ta sẽ có ngay dĩa thịt luộc chấm mắm nêm ăn kèm rau sống và 1 bát cơm nóng. Đây sẽ là món “bắt cơm” vì hương vị khó cưỡng của mắm nêm. 

Lưu ý: Mắm nêm có hương vị mặn, đậm đà, nên khi chấm nên chỉ dùng một lượng nhỏ và nêm dần theo khẩu vị cá nhân để tránh quá mặn.

Mắm chấm gỏi cuốn (bánh tráng cuốn thịt heo)

Nguyên liệu:

  • Bánh tráng (loại dùng để cuốn gỏi cuốn)
  • Tỏi, ớt chanh đường
  • Thịt heo (thịt nạc, thăn hoặc ba chỉ), thái thành lát mỏng
  • Rau sống (rau diếp cá, rau xà lách, rau thơm, rau răm…)
  • Dưa leo, xoài
  • Mắm nêm

Cách làm:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Rửa sạch rau sống, dưa leo và xoài cắt lát mỏng. 
  • Chuẩn bị thịt heo và thái thành lát mỏng.
  • Pha mắm nêm: Trộn mắm nêm với nước chanh, tỏi, ớt, đường trong một tô nhỏ, nếm và điều chỉnh gia vị cho phù hợp.
  • Chuẩn bị bánh tráng: Làm ướt mặt bánh tráng bằng cách thoa nước lên hai mặt bánh, sau đó để nước thấm qua bánh trong vài giây.
  • Cuốn bánh tráng: Đặt một tờ bánh tráng đã làm ướt lên một chiếc đĩa hoặc mặt bàn. Đặt một vài lát thịt heo lên giữa bánh tráng. Đặt rau sống, dưa leo, xoài c lên trên thịt heo. Cuốn bánh tráng từ bên trên xuống, gập hai bên vào trong rồi cuốn tiếp thành cuốn nhỏ và kín.
  • Tiếp tục cuốn các cuộn bánh tráng còn lại theo cách trên.
món bánh tráng cuốn chấm mắm nêm huế
Món bánh tráng heo quay chấm mắm nêm ăn kèm rau

Để bánh tráng cuốn thịt heo trên đĩa và dùng mắm nêm làm nước chấm để ăn kèm. Món bánh tráng cuốn thịt heo chấm mắm nêm thường được thưởng thức như một món ăn nhẹ, ngon miệng và phổ biến trong các bữa ăn gia đình hoặc họp mặt bạn bè.

Bún mắm nêm Huế

Nguyên liệu:

  •  500g bún tươi 
  • 300g thịt heo (thịt đầu, tai heo, ba chỉ), thái thành lát mỏng
  • Nem chả
  • Rau sống: rau xà lách, giá, bắp chuối, rau thơm (thêm hoặc bớt theo sở thích của bạn). 
  • Hành phi, lạc rang
  • Mắm nêm Huế 

Cách làm:

  1. Nấu nước dùng: Đun sôi 2-3 lít nước trong nồi lớn. Cho thịt heo vào nồi, hầm nhỏ lửa khoảng 30-40 phút để thịt mềm và nước dùng có hương vị.
  2. Chuẩn bị mắm nêm Huế: Trộn mắm nêm Huế với nước chanh, đường, tỏi băm nhuyễn và ớt tươi cắt nhỏ theo khẩu vị. Nếm và điều chỉnh gia vị nếu cần.
  3. Cắt Nem chả: cắt lát chả da, nem chua thành từng lát. 
  4. Chuẩn bị rau sống: Rửa sạch rau sống và cắt nhỏ. 
  5. Rang hành: Phi hành tỏi trong dầu nóng cho đến khi hành và tỏi chuyển sang màu vàng hơi nâu.

Thưởng thức

Trên mỗi đĩa, cho rau sống, bún, xếp thịt heo, nem chua, chả da lên tô. Rót mắm nêm lên trên tô bún, trang trí thêm 1 muỗng hành phi, đậu phụng và ớt. 

Bún mắm nêm Huế
Món bún mắm nêm thịt heo quay

Khi ăn, kết hợp tất cả các nguyên liệu trên đĩa, trộn đều với mắm nêm Huế để tạo ra hương vị đặc trưng của món bún mắm nêm Huế.

Mắm nêm làm nước chấm cho các món ăn

Ngoài những món ăn trên, mắm nêm còn kết hợp với những món ăn phổ biến hằng ngày trong bữa cơm gia đình như: mít luộc chấm mắm nêm, rau khoai chấm mắm nêm, rau muống chấm mắm nêm…

rau lang chấm mắm nêm
Món rau lang chấm mắm nêm, ngoài ra các loại rau chấm mắm nêm đều ngon

Mắm nêm để được bao lâu?

Để bảo quản mắm nêm, bạn có thể tuân theo các hướng dẫn sau:

1. Đậy kín và cất giữ trong tủ lạnh

Sau khi sử dụng, hãy đảm bảo đậy kín nắp của hũ mắm nêm và để nó trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của mắm nêm.

2. Tránh tiếp xúc với không khí

Khi sử dụng mắm nêm, hãy đảm bảo rằng không có không khí tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Điều này có thể làm cho mắm nêm bị oxi hóa và mất đi hương vị tự nhiên.

3. Sử dụng muỗng sạch

Khi lấy mắm nêm từ hũ ra, hãy sử dụng muỗng sạch và khô để tránh việc làm nhiễm khuẩn vào sản phẩm.

4. Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của mắm nêm. Vì vậy, hãy cất giữ nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp.

5. Kiểm tra thời hạn sử dụng

Mắm nêm có thời hạn sử dụng, vì vậy hãy kiểm tra nhãn trên hũ để biết thời gian tốt nhất để sử dụng sản phẩm.

6. Kiểm tra mắm nêm trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng mắm nêm, hãy kiểm tra màu sắc, mùi hương và chất lượng chung của nó. Nếu có bất kỳ biểu hiện lạ hay mắm nêm có mùi hỏng, hãy vứt đi và không sử dụng.

Tuân thủ các hướng dẫn trên sẽ giúp bảo quản mắm nêm một cách tốt nhất và duy trì được hương vị và chất lượng của sản phẩm.

Cách pha mắm nêm Huế ngon

Có nhiều cách pha mắm nêm theo từng vùng miền và từng sở thích theo khẩu vị riêng của mỗi người. Tiko sẽ giới thiệu cho bạn cách pha mắm nêm thơm ngon và đẹp mắt theo công thức truyền thống gia đình vẫn hay sử dụng.

Cách 1: pha mắm nêm Huế theo công thức đơn giản

Chuẩn bị: tỏi, ớt, chanh, đường, mắm nêm, nước lọc. 

Trong tô, cho 1 tép tỏi, 1 quả ớt và ½ thìa cafe đường vào. Dùng chày để giã tỏi ớt (hoặc dùng dao băm nhỏ), khi giã tỏi ớt theo cách truyền thống sẽ dậy mùi thơm của tỏi ớt.  

Lắc đều chai mắm nêm sau đó đổ vào tô có chứa gia vị trên, vắt thêm 1 phần chanh lấy nước và nêm thêm ½ muỗng đường. 

Thêm 2 muỗng cafe nước lọc

Khuấy đều ta có hỗn hợp mắm nêm cần dùng. Lưu ý là bạn cho thêm bớt các gia vị theo khẩu vị riêng mặn, nhạt của riêng mình để thưởng thức nhé. 

Cách 2: pha mắm nêm Huế theo công thức ngon, đẹp mắt.

Chuẩn bị: tỏi, ớt bột, ớt trái, chanh, đường, 1 phần quả thơm, dầu ăn, nước lọc. 

Thơm: cắt nhỏ hạt lựu. Chia làm 2 phần. 1 phần chắt lấy nước cốt thơm, 1 phần để nguyên. 

Bắt chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng cho tỏi đã băm vào phi thơm, sau đó cho ớt bột để tạo màu. Thêm 1 phần thơm đã chuẩn bị sẵn cho vào chảo.

Lắc đều chai mắm nêm và cho ½ chén vào chảo. Tiếp tục cho 2 muỗng nước lọc, và phần nước cốt thơm. Quậy đều hỗn hợp trên trong 1 phút. Nêm nếm vừa ăn ta cho ra tô và thưởng thức cùng các món ăn.

Nên mua mắm nêm Huế ngon, uy tín ở đâu? 

Mắm nêm Huế là một loại mắm truyền thống nổi tiếng với hương vị đậm đà, thơm ngon và độc đáo. Trong số các nhà cung cấp mắm nêm Huế, Tiko Food là một trong những thương hiệu uy tín và đáng tin cậy. 

  1. Chất lượng đảm bảo:

Tiko Food cam kết cung cấp mắm nêm Huế chất lượng cao. Được chọn lọc kỹ lưỡng nguyên liệu tươi ngon từ cá tại vùng biển và gia vị tự nhiên để tạo ra mắm nêm tươi ngon, đậm đà. Quá trình sản xuất và đóng gói được thực hiện với quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

  1. Hương vị truyền thống:

Mắm nêm của Tiko Food giữ nguyên hương vị truyền thống và độc đáo của món ăn Huế. Hương vị đậm đà, hấp dẫn và thơm ngon. 

  1. Sản phẩm tự nhiên và không chất bảo quản:

Tiko Food cam kết sử dụng nguyên liệu tự nhiên và không chất bảo quản trong quá trình sản xuất mắm nêm Huế. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể tận hưởng hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

  1. Sản phẩm đa dạng:

Tiko Food cung cấp mắm nêm Huế cùng nhiều loại mắm Huế khác như mắm rò, mắm sò, mắm dưa, mắm tôm chua… để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn có thể lựa chọn mắm nêm Huế truyền thống, hoặc mắm Huế khác để thưởng thức hoặc làm quà.

  1. Đáng tin cậy và uy tín:

Tiko Food là một thương hiệu có uy tín và được khách hàng tin tưởng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thực phẩm, Tiko Food đã xây dựng được niềm tin từ người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Mắm nêm Huế của Tiko Food không chỉ đảm bảo chất lượng và hương vị truyền thống, mà còn đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng. Với một lựa chọn đáng tin cậy và uy tín, mua mắm nêm Huế tại Tiko Food sẽ mang lại sự thỏa mãn và hài lòng cho bữa ăn của bạn.

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Mắm nêm Huế”

Contact Me on Zalo